ระบบสมาชิก
สมาชิกทั้งหมด 85 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เรื่องการเปลี่ยนหน่วยการวัดความยาว โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWDL เจ้าของผลงาน : นางสาวหนึ่งฤทัย ชูชัย
จันทร์ ที่ 26 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 951 จำนวนการดาวน์โหลด : 955 ครั้ง
บทคัดย่อ :
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เรื่องการเปลี่ยนหน่วยการวัดความยาว โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWDL
ชื่อผู้วิจัย นางสาวหนึ่งฤทัย ชูชัย ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑
ระยะเวลาที่ใช้ พฤศจิกายน ๒๕๖๑
สภาพปัญหา
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม ปีการศึกษา ๒๕๖๑ พบว่า มีนักเรียนจำนวนมาก ขาดทักษะในด้านการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่อง การเปลี่ยนหน่วยการวัดความยาว โดยผู้เรียนไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นแก้ปัญหาการเปลี่ยนหน่วยการวัดความยาวอย่างไร และทำอย่างไรบ้าง ไม่มีการเชื่อมโยงหน่วยของการเปรียบเทียบการวัดความยาวที่ครูผู้สอนได้ให้ท่องจำในทุกๆวันก่อนเรียนไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาด้วย ดังนั้น ผู้สอนจึงศึกษาค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะด้านการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยมองเห็นขั้นตอนวิธีการทำที่มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
โดยจากการศึกษาพบว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีกระบวนการแก้ปัญหาที่เป็นขั้นตอนขึ้นและมีการแยกขั้นตอนที่ชัดเจนผู้เรียนสามารถมองภาพการแก้ปัญหาได้ง่าย
ดังนั้น ผู้สอนจึงได้นำเทคนิควิธีการสอนนี้มาประยุกต์ใช้กับเนื้อหาการเรียนการสอนเรื่องการเปลี่ยนหน่วยการวัดความยาวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
วัตถุประสงค์ในการวิจัย
เพื่อให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาเรื่องการเปลี่ยนหน่วยการวัดความยาวได้
สมมติฐานในการวิจัย
นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรต้น คือ การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL
2. ตัวแปรตาม คือ ความสามารถของนักเรียนในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องการเปลี่ยนหน่วยการวัดความยาว
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับในการวิจัย
1. นักเรียนสามารถแก้ปัญหาเรื่องการเปลี่ยนหน่วยการวัดความยาวได้
2. นักเรียนมีความสนใจและตั้งใจเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น
3. นักเรียนชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์
วิธีดำเนินการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยมีวิธีดำเนินการวิจัย ดังนี้
1.ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม
และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑ โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม
2.เครื่องมือที่ใช้ในการวิชัย
วิธีการสอนโดยใช้เทคนิค KWDL ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนการจัดกิจกรรม 4 ขั้นตอน คือ
1. K (What we know) นักเรียนรู้อะไรบ้างจากโจทย์ที่กำหนดให้
2. W (What we want to know) นักเรียนหาสิ่งที่โจทย์ต้องการรู้ว่าคืออะไร
3. D (What we do to find out) นักเรียนจะต้องทำอะไรเพื่อหาคำตอบตามที่โจทย์ต้องการ
4. L (What we learned) อะไรที่นักเรียนสรุปได้เป็นความรู้
3.เนื้อหา
การเปลี่ยนหน่วยการวัดความยาว
4.ขั้นตอนการดำเนินการวิจัย
1. ศึกษาค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะด้านการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
2. ดําเนินการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL
3. นําแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑
4. ทำการวัดผลสัมฤทธิ์เรื่องการเปลี่ยนหน่วยการวัดความยาว
สรุปผลการวิจัย
หลังจากที่ได้มีการจัดการเรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนหน่วยการวัดความยาว โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ KWDL แล้วทำการวัดผลสัมฤทธิ์ พบว่า มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ทั้งหมด 30 คน จากทั้งหมด 43 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 70 ที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ)