บทคัดย่อ :
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Reading Skill) วิชาภาษาอังกฤษ 6 รหัส อ23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
(Reading Skill) วิชาภาษาอังกฤษ 6 รหัส อ23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Reading Skill) วิชาภาษาอังกฤษ 6 รหัส อ23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 2 โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน โดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Reading Skill) วิชาภาษาอังกฤษ 6 รหัส อ23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าความเชื่อมั่น 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย.แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Reading Skill) วิชาภาษาอังกฤษ 6 รหัส อ23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่า
แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Reading Skill) วิชาภาษาอังกฤษ 6 รหัส อ23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพ 83.56 /82.74 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ที่ได้เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Reading Skill) วิชาภาษาอังกฤษ 6 รหัส อ23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Reading Skill) วิชาภาษาอังกฤษ 6 รหัส อ23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|